สีถูกจริต ช่วย ‘สร้างแบรนด์’ และ ‘เพิ่มยอดขาย’
เขียนโดย ยิ้มเก่ง
วันที่ 15.10.2020
 
 
 
 
พวกคุณเชื่อเรื่อง สีถูกจริต ทำอะไรก็ขึ้น จะขายอะไรก็เริ่ดไหม?
 
 
นักออกแบบกราฟฟิกหลายคนย่อมรู้กันดีอยู่แล้วว่า สีมีบทบาทสำคัญหรือเรียกว่าเป็นองค์ประกอบหลักในการออกแบบให้แคมเปญต่างๆ ออกมาประสบความสำเร็จได้ แต่! เรื่องนี้นักการตลาดก็ควรจะรู้ด้วยเช่นกัน ว่าองค์ประกอบของสีที่ดีนั้น ต้องมีความเฉพาะเจาจงและกระตุ้นอารมณ์บางอย่างกับลูกค้าได้
 
 
“เพราะ สี คือสิ่งสำคัญที่จะช่วยสร้างการจดจำให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี”
 
 
นอกจากนั้นสีต้องมีความเกี่ยวข้องกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ (CI) และจูงใจให้เกิดพลังการซื้อด้วย ดังนั้นวันนี้เราจะแชร์ 10 สีที่ว่ากันว่า ‘ช่วยเพิ่มยอดขายและกระตุ้นความต้องการของลูกค้าได้ง่ายๆ’ แถม Tips วิธีเลือกใช้ด้วย!!!
 
 

1 สีแดง

สีที่ถูกยอมรับว่าเป็นสีที่มี ‘อิทธิพลด้านราคา’ และเป็นสีที่มีความเป็นสากล เป็นสีที่ทำให้หลายคนหยุดดูได้! แล้วยังเป็นสีที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดความเร่งรีบได้อย่างดี หรือที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนว่า “หากไม่ซื้อตอนนี้อาจจะพลาดโปรโมชั่นนี้ไปได้” จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมสีแดงถึงนิยมใช้ทำการตลาดบ่อยครั้ง หรือสำหรับใครที่คิดอยากจะล้างสต็อกสินค้า แนะนำให้ใช้สีแดงได้ผลดีอย่างแน่นอน
 
 

2 สีน้ำเงิน

ถ้าแบรนด์ของคุณต้องการ ‘เพิ่มความน่าเชื่อถือและอยากได้รับความไว้ใจจากลูกค้า’ สีน้ำเงินนั้นตอบโจทย์ที่สุด เพราะนอกจากมีกลิ่นอายของความเท่ห์อีกทั้งยังเป็นสีที่ทั่วโลกยอมรับ (ยอดฮิตทั้งผู้หญิงและผู้ชาย) โดยสีน้ำเงินยังสามารถที่จะใช้ร่วมกับสีต่างๆ ได้แล้วผลลัพธ์ก็ยังออกมาดีเสมอ อารมณ์ของสีนั้นจะให้ความรู้สึกสงบ ผ่อนคลาย และรักสันติในเวลาเดียวกัน ไม่ว่าจะ Facebook หรือ PayPal ก็ใช้สีนี้
 
 

3 สีเขียว

เป็นสีที่มีประโยชน์มากสีหนึ่งหรือจะเรียกว่า ‘สีอเนกประสงค์’ เพราะเป็นสีที่มีความอบอุ่น รักษ์ธรรมชาติ และดึงดูดใจให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกพึงพอใจ แล้วยังเป็นสีที่แสดงถึงสุขภาพ สิ่งแวดล้อม และความปรารถนาดี ทั้งนี้สีเขียวยังเป็นตัวแทนของความสร้างสรรค์ (เมื่อใช้เป็น Text จะทำให้คนจดจำข้อความได้ง่ายขึ้น) อีกด้วย 
 
 

4 สีส้ม

สีแห่ง ‘พลังงานและความกระตือรือร้น’ ที่มีประสิทธิภาพในการดึงดูดความสนใจแบบเป็นมิตร เป็นสีที่มีความสนุกสนานและมีสไตล์ ซึ่งจะทำให้ลูกค้ารู้สึกราวกับว่าบริษัทนี้ทันสมัย แต่อย่าใช้ในภาพรวมที่มากเกินไป เพราะบางครั้งสีนี้อาจจะทำให้สินค้าดูมีราคาถูกก็ได้ และไม่เหมาะสมกับการเอาไปใช้กับของมูลค่าแพง
 
 

5 สีเหลือง

สีนี้ทั้ง ‘ทรงพลังและอันตรายที่สุด’ ในเวลาเดียวกัน สีเหลืองมักจะใช้เพื่อดึงดูดความสนใจและทำให้ลูกค้ามั่นใจในความสามารถของคุณ แล้วยังเป็นสีที่ช่วยกระตุ้นให้คนมองโลกในแง่บวกอีกด้วย ถือเป็นสีที่สื่อถึงความสุขได้ดีที่สุด ส่วนมากนักการตลาดจะชอบใช้สีนี้ปลุกพลังในตัวสินค้าหรือแบรนด์ รวมถึงเป็นสีที่เด็กๆ ชื่นชอบ (แล้วก็จะเป็น top of mind ของผู้ปกครองในการเลือกซื้อให้ลูกอีกด้วย) 
 
แต่ในขณะเดียวกันก็ยังเป็นสีที่เตือนภัยได้ผลมากเลยทีเดียว เช่น ป้ายจราจรต่างๆ ป้ายห้ามต่างๆ ดังนั้นไม่ควรที่จะใช้ในปริมาณที่มาดจนเกินไปเช่นกัน
 
 

6 สีชมพู

หากประเภทธุรกิจหรือสินค้าของคุณมี Target เป็นเด็กผู้หญิง สีนี้แหละที่จะช่วยแย่งชิงความสนใจได้อย่างดี เพราะสีนี้เต็มไปด้วยความสดใส สนุกสนาน และมีความเป็นผู้หญิงมากที่สุด แต่ถ้าคุณอยากจะให้ภาพหรือแคมเปญมีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น แนะนำให้ใช้พื้นหลังสีเหลืองเพื่อจะขับให้มองเห็นสินค้าได้ชัดเจนมากขึ้น
 
 

7 สีม่วง

ถือเป็นสีตัวแทนแห่งราชวงศ์ ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งกับการส่งมอบ ‘ความหรูหราและสง่างาม’ ให้กับสื่อหรือแคมเปญการตลาดของคุณ แต่สีอาจจะไม่ค่อยช่วยให้แบรนด์โดดเด่นมากสีอื่นๆสักเท่าไหร่ แต่อย่างไรก็ยังเหมาะกับสินค้าประเภทความงามและเสริมสวย เช่น สินค้า Anti-Aging เป็นต้น
 
 

8 สีทอง

ขึ้นชื่อว่าทองคำต้องมาพร้อมกับ ‘ความสง่างามและมีระดับ’ ซึ่งถ้าได้ใช้ร่วมกับสีม่วงหรือสีเขียวจะส่งเสริมให้เป็นสีที่มีพลังทางอารมณ์ยิ่งขึ้น จนถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งและผู้ดีเลยทีเดียว (แต่ไม่เหมาะที่จะใช้ร่วมกับสีม่วงในภาพ)
 
 

9 สีน้ำตาล

โดยเฉพาะ Earth tone จะเป็นสีที่จะช่วยให้ลูกค้า ‘สบายตาและเกิดความรู้สึกผ่อนคลาย’ หรือในเวลาเดียวกันจะใช้เพื่อเร่งให้เกิดความเจริญอาหารก็เป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อย (เช่น สีของ Chocolate) รวมถึงใครที่มี Target เป็นผู้ชายสีน้ำตาลก็เป็นสีที่น่าสนใจ
 
 

10 สีดำ

ถือเป็นสีที่มีความหลากหลายทางด้านอารมณ์สูง ไร้กาลเวลาจะทำให้ดูเป็นสมัยใหม่หรือตกแต่งให้ดูเป็นดั้งเดิมก็ทำได้ หรือจะทำให้เกิดความลุ้นน่าตื่นเต้นก็ยังทำได้ ส่วนมากจะใช้แบบตัดกับสีอื่น (Contrast) ซึ่งส่วนมากสีดำจะช่วยเพิ่ม Drama และความเรียบหรูเข้าไปได้อีกด้วย เช่น ถ้าคิดจะทำให้แพลตฟอร์มระดับ High-End สีดำจะเหมาะสมที่สุด
 
 
 
 
ทุกสีล้วนมีความหมายและให้การรับรู้ถึงอารมณ์ที่แตกต่างกันไปมากกว่า 80 % ซึ่งมันก็หมายความว่า อย่าลืมที่จะเข้าใจก่อนว่าลูกค้าคุณคือใคร เขาเป็นเป็นหญิงหรือชาย เขาต้องการจะเห็นสารแบบไหน คุณควรต้องเลือกใช้สีแบบไหนให้ตรงกับกลุ่มลูกค้านั้น...
 
 
แต่!! อย่าหลงลืมในความจริงที่แต่ละคนชอบสีไม่เหมือนกัน (ต่อให้จะถูกจัดเป็นกลุ่มเดียวกัน) เพราะทุกคนล้วนมีวัฒนธรรมและประสบการณ์ที่แตกต่างกันไป ดังนั้นข้อมูลที่เราให้ไปถือเป็นแค่ความหมายกว้างๆ เท่านั้น ไม่สามารถเจาะจงว่าใครชอบสีไหน 
 
 
 
 

Tips: 

สำหรับใครที่เป็นมือใหม่ เราแนะนำให้คุณเลือก 1 สี เป็นสีหลัก(หรือสีตั้งต้น) + 2 สี (สีใกล้เคียงกับสีหลัก) + 2 สี (สีที่ตัดกัน) ทั้งหมดนี้จะทำให้งานของคุณไม่หลงทางและมีลูกเล่นมากยิ่งขึ้นค่ะ

 

Back
Share