CRM ดีต่องาน Sales และ Daily workflow ของทีมอย่างไร?
เขียนโดย ยิ้มเก่ง
วันที่ 30.08.2022
 
 
 
 
บทความนี้เหมาะสำหรับ “ทีมขาย” หรือเป็นใครก็ได้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเกี่ยวกับงานด้านการขาย
เพราะวันนี้เราจะพูดถึงประโยชน์ที่ Sales จะได้จาก CRM
 

CRM ดีต่องาน Sales และ Daily workflow ของทีมขายอย่างไร?

 
ลองคิดดูเล่นๆ ว่าในวันหนึ่งของการทำงานแต่ละวันนั้น คุณมี Workflow ที่เป็นงาน Manual หรืองานอัตโนมัติมากกว่ากัน เมื่อใดได้คำตอบอาจทำให้คุณเริ่มมองออกแล้วว่า ยอดขายไม่ถึงเป้าเพราะอะไร? ทำไมคุณภาพ Lead ไม่ตรงกับความต้องการของทีมสักที
 
อย่างที่ทุกคนเริ่มรู้สึกแล้วว่า หน้าที่ของฝ่ายทีมขายไม่ได้มีแค่หาลูกค้าใหม่อย่างเดียว หรือแค่ขายแล้วจบไปเมื่อแต่ก่อน เพราะคุณยังต้องทำงานร่วมกับทีมการตลาดหรือแผนกอื่นๆ ในการรักษาลูกค้าเก่าด้วย นั่นแปลว่า “การฟูมฟักลูกค้า” ตลอด Customer Jorney ร่วมกันถือเป็นบทบาทสำคัญของทีมขายในตอนนี้
 
โดยการฟูกฟัมลูกค้า จะเกิดขึ้นได้องค์ประกอบสำคัญที่ต้องมีคือ “ข้อมูลเชิงลึกที่แท้จริงของลูกค้าแต่ละคน” ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะมีได้ก็ต่อเมื่อทีมขายต้องเก็บข้อมูลจากลูกค้าให้ได้ แล้วนำไปจัดเก็บหรือ Import ต่อไว้ที่เดียวกันทั้งหมด เพื่อป้องกันการลงเอยด้วยวิธีเดิมที่ไม่เกิดประโยชน์ คือขายแล้วแต่ข้อมูลก็ไปจมอยู่ในระบบ POS ที่จะดึงออกมาใช้งานอะไรไม่ได้นอกจากทำ Payment
 
ในทางกลับกัน ถ้าทีมขายเลือกให้ระบบ CRM เป็นศูนย์กลางในการบันทึกข้อมูลยอดขายและลูกค้า ระบบจะช่วยประมวลผลข้อมูลสำคัญที่เกี่ยวข้องกับทีมขายโดยตรง เช่นยอดขาย สินค้าขายดีและสินค้าไหนควรดันเดือนนี้ รวมถึงเปิดโอกาสให้คุณเช็กคุณภาพของ Lead ที่ได้มา ในที่นี้สามารถวัดได้จาก Loyalty Rate ที่แสดงภาพรวมเป็น % ไว้บนหน้า Dashboard และสรุปรายงานแบบละเอียดไว้ในเมนู Reports
 
 
ภาพตัวอย่างหน้า Reports ในส่วนยอดขาย (ระบบ smileSME)
 
ภาพตัวอย่างหน้า Reports ในส่วนความภักดีของลูกค้า (ระบบ smileSME)
 
 
โดย Reports ทั้งหมดนี้สามารถที่จะ Export ออกมาเป็น Excel เพื่อให้คุณ หัวหน้า และคนในทีมอื่นๆ สามารถที่จะนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างต่อเนื่องบนพื้นฐานของข้อมูลจริงที่มี เพื่อรับมือกับสถานการณ์หน้างานและวางแผนได้ง่ายยิ่งขึ้น
 
 
อย่างที่เราพูดไปข้างต้นว่า ข้อมูลทุกอย่างเมื่อถูกบันทึกลงในระบบเดียวกัน ข้อดีหลักๆ คือทุกแผนกจะเข้าถึงข้อมูลที่อัปเดตได้เสมอ (ตามการให้สิทธิของหัวหน้า เจ้าของธุรกิจ หรือคนที่มีอำนาจสูงสุด) ทำให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องเรื่องเดียวกันจะเห็นภาพเดียวกันได้ทันที จะวางแผนสเกลธุรกิจให้เติบโตร่วมกันก็ง่ายมากยิ่งขึ้น
 
 

สรุปประโยชน์ของระบบ CRM ต่อทีมขายและแผนกที่เกี่ยวข้อง มีดังต่อไปนี้

1 ได้ข้อมูลเชิงลึกที่จำเป็นต่อการขายและการตลาด
2 มีข้อมูล Lead และข้อมูลรายละเอียดต่างๆของฐานลูกค้า
3 ติดตามสถานะของลูกค้าได้ง่ายขึ้น
4 ลดปัญหาการสื่อสารที่ไม่ชัดเจนระหว่างทีม
5 ลดปัญหาข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน เนื่องจากการตกหล่น
6 ลดเวลาการทำสรุปยอดขาย เอาเวลาไปโฟกัสด้านการขายและดูแลลูกค้าต่อได้เต็มที่
 
 
Back
Share